Xuất khẩu dây điện và dây cáp điện kim ngạch tăng mạnh

17/05/2018
Nhóm hàng dây điện và dây cáp điện là một trong những nhóm hàng đóng góp không nhỏ vào giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, những thị trường đóng góp chủ yếu vào kim ngạch xuất khẩu gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...
 
   Theo số liệu thống kê, nhóm hàng dây điện và dây cáp điện của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong tháng 3/2018 đạt trị giá 140,1 triệu USD, tăng 50,5% so với tháng 2/2018, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này quý 1/2018 lên 388 triệu USD, tăng trưởng 47,0% so với cùng kỳ năm 2017.
   Trong quý đầu năm 2018, Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu dây điện và dây cáp điện của Việt Nam, đạt 144,2 triệu USD, chiếm 37,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng 82,07% so với quý 1/2017. Tính riêng tháng 3/2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đạt 44,5 triệu USD, tăng 25,61% so với tháng 2/2018 và tăng khá mạnh 79,18% so với tháng 3/2017.
   Xếp vị trí thứ hai trong bảng xuất khẩu là thị trường Nhật Bản, trị giá đạt 78,3 triệu USD, tăng trưởng 30,88% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 20,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
   Hàn Quốc là thị trường đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng dây điện và cáp điện của Việt Nam trong quý đầu năm 2018, đạt 37,8 triệu USD, chiếm 9,7% tổng trị giá xuất khẩu, tăng trưởng 43,7% so với quý 1/2017.
   Ngoài ba thị trường chủ lực kể trên, dây diện và dây cáp điện của Việt Nam còn được xuất khẩu sang các nước khác như Thái Lan, Pháp, Malaysia… Đối với các nước Đông Nam Á, quý đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này chiếm 12,9%, xuất sang các nước EU chiếm 0,9% và các nước khác (trừ EU, ASEAN) chiếm 86% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.
   Nhìn chung, quý đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng dây điện và dây cáp điện của Việt Nam đều tăng trưởng ở hầu hết các thị trường số này chiếm tới 83%, trong đó xuất sang thị trường Australia tăng đột biến gấp hơn 7 lần tuy kim ngạch chỉ đạt 4,8 triệu USD. Ngoài ra, một số thị trường có mức tăng trưởng cao gồm như: Anh tăng gấp hơn 6 lần; Singapre tăng 60,73%; Malasyia tăng 94,33%. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Hongkong (Trung Quốc) giảm 11,06% tương ứng với 10,5 triệu USD; Campuchia giảm 24,28% với 5,7 triệu USD.
Theo vinanet.vn